เหล็ก GI,ท่อเหล็กดำ,ขายส่งเหล็ก,ขายเหล็ก ราคาถูก,ร้านขายเหล็กกัลวาไนซ์,ร้านเหล็ก สุรินทร์

เหล็กรางรถไฟ: ทำไมถึงไม่เป็นสนิมและหลุดออกจากกัน?

เหล็กมีประโยชน์อย่างมากและถูกนำไปใช้ในงานต่างๆ ทั่วโลก เช่น เหล็กกัลวาไนท์ (GI) เครื่องมือไฟฟ้า เครื่องมือช่างพื้นฐาน เหล็กข้ออ้อย ท่อเหล็กดำ เหล็กรางรถไฟ เป็นต้น เนื่องจากเหล็กรางรถไฟจะแตกต่างจากการใช้เหล็กและเหล็กกล้าอื่นๆ รางรถไฟเป็นชิ้นส่วนเหล็กที่แข็งมาก

 

ประเภทเหล็กที่ใช้ในรางรถไฟ

 

เหล็กที่ใช้ในรางรถไฟโดยทั่วไป คือ 1084 หรือเทียบเท่าเหล็กรีดร้อน ในรางสมัยใหม่มักใช้เหล็กแผ่นรีดร้อนที่มีโปรไฟล์ของคาน I ที่โค้งมนแบบอสมมาตร เหล็กกล้านี้เป็นเหล็กกล้าคาร์บอนปานกลางที่มีอัตราส่วนคาร์บอน 0.7% - 0.8% และอัตราส่วนแมงกานีส 0.7% - 1% เหล็กชนิดนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการอบชุบด้วยความร้อนเหนียวผ่านการชุบแข็งและปลอมแปลงได้

 

ต้องใช้เวลาหลายสิบปีในการปรับปรุงคุณภาพของวัสดุรวมถึงการเปลี่ยนจากเหล็กเป็นเหล็กกล้า เหล็กที่ใช้ในรางยิ่งแข็งแรงมากขึ้นเท่าใด ส่วนที่เหลือของรางรถไฟก็จะสามารถบรรทุกรางได้เร็วและหนักขึ้นเท่านั้น แต่ในที่ๆ มีอุณหภูมิต่ำมากจะมีการใช้โลหะผสมเหล็กคาร์บอนรุ่นเก่าสำหรับรางแทนโลหะผสมที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงกว่า เนื่องจากรางโลหะผสมที่ทันสมัยอาจเปราะได้ที่อุณหภูมิต่ำมาก

 

ปัจจัยที่ทำให้เหล็กรางรถไฟทนต่อการกัดกร่อนน้อยลง

 

ขนาดของชิ้นส่วนและอัตราการกัดกร่อน: เหล็กรางรถไฟมีความไวต่อการกัดกร่อนน้อยกว่า ต่างจากเหล็กที่ใช้สำหรับอาคาร เหล็กชนิดนี้ผสมด้วยโลหะและเหล็กคุณภาพสูง เนื่องจากหน้าตัดที่หนาขึ้นสนิมที่ก่อตัวขึ้นบนหน้ารางจึงสามารถทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันที่สามารถชะลออัตราการกัดกร่อนได้

 

การสึกหรอ: แรงเสียดสีและการสึกหรอมักเกิดขึ้นที่ด้านบน ซึ่งทำให้เกิดเงาและไม่เกิดสนิม การเบรกของรถไฟอาจทำให้เกิดความไม่สมบูรณ์ของพื้นผิว

 

รางเคลือบ: ไม่มีการเคลือบป้องกันการกัดกร่อนกับรางเหล็กเนื่องจากการเคลือบจะซ่อนการแตกหักหรือข้อบกพร่องที่กำลังพัฒนา บางครั้งการเคลือบจะถูกนำไปใช้กับสายการขนส่งสำหรับการบรรทุกแร่เกลือที่ต้องการการป้องกันจากเกลือที่มีฤทธิ์กัดกร่อนตกลงบนเส้น

 

การเปลี่ยนราง: รางแบบโค้งมีการสึกหรอสูงกว่ารางแบบตรง โดยทั่วไปควรเปลี่ยนรางตรงส่วนที่ใช้งานหนัก ทุกๆ 15 - 20 ปี เหตุผลในการเปลี่ยนเกิดจากการสึกหรอมากกว่าการกัดกร่อน

 

การใช้เหล็กรางรถไฟอื่นๆ

 

เหล็กรางรถไฟเป็นโลหะที่ได้รับความนิยมในหมู่ช่างทำมีด เป็นวัสดุที่ดีเยี่ยมสำหรับการตีขึ้นรูปและความร้อนได้เป็นอย่างดี เหล็กชนิดนี้อาจต้องใช้ความพยายามเล็กน้อยเพื่อให้มีรูปร่างที่ดีสำหรับการทำมีดอย่างไรก็ตาม เหล็กคาร์บอนนี้เหมาะสำหรับการสับและสามารถจับคมได้อย่างแน่นอน เหล่านี้สามารถใช้งานได้ดีสำหรับงานละเอียด คุณสามารถทำเป็นตัวอุดประตูได้อีกด้วย

 

แหล่งที่มา

https://en.wikipedia.org/wiki/Track_(rail_transport)

https://makeitfrommetal.com/what-grade-of-steel-is-railroad-track-uses-and-tips/

http://thehelpfulengineer.com/index.php/2011/01/why-do-steel-railways-not-rust-and-fall-apart/

 

B01-crcsteel_co_th-MTTA_Pure